Chuyển tới nội dung


Ảnh
- - - - -

Lịch sử logo các hãng xe nổi tiếng


  • Bạn không thể đăng chủ đề mới
  • Xin vui lòng đăng nhập để trả lời
9 trả lời cho chủ đề này

#1 OFFLINE   Porsche 911

Porsche 911

    Vespa Standard VBB2 - 1963

  • Thành viên
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2026 Bài viết:
  • Giới tính:Nam
  • Nơi ở:Sao Hỏa
  • Sở thích:Công nghệ, ô tô, âm thanh và hình ảnh

Đăng vào: 07/09/2009 - 14:58

Lịch sử biểu tượng Ford

Năm 2003, Ford Motor kỷ niệm 100 năm thành lập nhưng logo của hãng hiện nay mới chỉ có hơn 30 năm tuổi. Trong lịch sử phát triển, Ford đã không ít lần thay đổi logo.

Năm 1903, thương hiệu “Ford Motor Company” được dùng trong các giao dịch thương mại đầu tiên, nhưng khi bắt đầu sản xuất hàng loạt những chiếc xe Model A, trợ lý của Henry Ford đã có những cải tiến đặc biệt để biến tên công ty trở thành biểu tượng của hãng bằng cách bao quanh nó một đường viền hết sức độc đáo và cực kỳ thời trang vào lúc đó.


Hình đã đăng

Logo của Ford năm 1903



Trải qua những bước phát triển ban đầu, Henry Ford nhận thấy cần phải có những thay đổi trong thiết kế logo sao cho đơn giản, ưa nhìn và ấn tượng. Cũng rất tâm linh, logo đó phải thể hiện bước tiến vượt bậc của Ford Motor trong tương lai. Năm 1906, logo với tên Ford viết nghiêng 45o được cách điệu ở chữ F và chữ D sao cho mềm mại, bay bổng, thể hiện sự tinh tế và ước muốn vươn cao, vươn xa hơn nữa của Henry Ford được trình làng và đăng ký bản quyền tại văn phòng phát minh sáng chế Mỹ năm 1909.

Bên cạnh logo đã được đăng ký tại Mỹ, biểu tượng Ford hình oval lần đầu tiên được giới thiệu tại Anh vào năm 1907 do các đại lý Perry, Thornton và Schreiber - người đưa Ford đặt chân vào nước Anh - thiết kế với mục đích quảng cáo cho các sản phẩm của Ford như là “dấu chứng nhận cho lòng tin và sự tiết kiệm ”.


Hình đã đăng

Logo của Ford năm 1912



Năm 1911, Ford đưa ra logo hình oval quyết định và sử dụng nó để thống nhất các nhà buôn tại Anh. Tuy nhiên trên các sản phẩm và trong các giao dịch thương mại, Ford vẫn dùng logo đầu tiên cho đến những năm 1920.

Năm 1912, theo VnExpress, chỉ trong một thời gian ngắn, Ford đã loại bỏ toàn bộ những logo hình oval và thay vào đó là logo cánh chim hình tam giác trên các sản phẩm của mình. Logo này được thiết kế để thể hiện cho tốc độ, sự nhẹ nhàng, vẻ duyên dáng và sự ổn định. Logo có hai màu, vàng và xanh đen, trên đó mang dòng chữ “Universal Car”. Henry Ford không thích biểu tượng này, và cũng chỉ trong một thời gian ngắn, người ta không còn thấy nó trên các sản phẩm của Ford.


Hình đã đăng

Logo của Ford năm 1928



Năm 1927, người ta thấy một logo hình oval mang tên Ford xuất hiện trên lưới tản nhiệt của mẫu Model A mới với nền màu xanh hoàng gia thẫm tương tự với logo ngày nay của Ford. Logo này được sử dụng trong hầu hết các mẫu xe cho đến cuối những năm 1950. Được sử dụng một cách thống nhất trong toàn bộ các giao dịch thương mại, đến giữa những năm 1970 ý tưởng về logo hình oval này mới được thiết kế lại.

Năm 1976, logo Ford hình oval với hai gam màu xanh và bạc được sử dụng như là dấu hiệu để chứng nhận thương hiệu của Ford Motor Company. Nó dễ dàng trở nên phổ biến và thích nghi với tất cả các nhà máy sản xuất của Ford trên toàn thế giới.


Hình đã đăng

Logo hiện nay của Ford



Logo mới gồm hai hình elip đồng tâm có tỷ lệ trục dài trên rộng là 2,55 phù hợp với kích cỡ của chữ Ford với tỷ lệ 2,4. Toàn bộ logo được in nổi tượng trưng cho sự mạnh mẽ và thịnh vượng. Hình oval ngoài cùng còn được đánh bóng màu bạc ánh kim, tượng trưng cho công nghệ vượt bậc của những sản phẩm mang thương hiệu Ford. Và dĩ nhiên chúng ta không thể bỏ qua gam màu xanh xuyên suốt 100 năm tồn tại, phát triển, đó là màu tượng trưng cho sự thân thiện, trường tồn và luôn quan tâm đến người tiêu dùng của Ford Motor Company.

Nguồn: Bongda.24h.com.vn

Bình luận

#2 OFFLINE   Porsche 911

Porsche 911

    Vespa Standard VBB2 - 1963

  • Thành viên
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2026 Bài viết:
  • Giới tính:Nam
  • Nơi ở:Sao Hỏa
  • Sở thích:Công nghệ, ô tô, âm thanh và hình ảnh

Đăng vào: 07/09/2009 - 15:00

Lịch sử logo BMW Hình đã đăng

Dù lúc thịnh lúc suy, thậm chí có khi lâm vào tình trạng gần như phá sản, hãng xe hơi Đức BMW vẫn luôn gắn bó với biểu tượng hình cánh quạt trắng xanh nổi tiếng trong suốt lịch sử phát triển.

Điều đó tượng trưng cho sự kiên định với những lựa chọn của người Đức. Luôn duy trì sự tập trung cao độ trong một thời gian dài với cùng một mục đích, đức tính đó giúp BMW vượt qua những thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử.


Hình đã đăng

Nguồn gốc xuất phát logo của BMW



Ra đời năm 1916, công ty BMW, viết tắt của Bayerische Motoren Werke (tiếng Anh có nghĩa là Bavarian Motor Works), được thành lập với mục đích sản xuất ôtô xe máy. Tiền thân của BMW lại là hai công ty Raap Motor Works và BMW GmbH, chuyên sản xuất động cơ máy bay. Đó chính là nguồn cảm hứng để thiết kế nên logo BMW nổi tiếng thế giới.

Nó tượng trưng cho hình ảnh chuyển động của hai cánh quạt mà các phi công quan sát được trên những chiếc máy bay sản xuất vào thập kỷ 20. Khi chạy với tốc độ nhất định, hai cánh quạt này sẽ chia quỹ đạo của chúng thành bốn phần bằng nhau, hai phần mang màu trắng đậm, hai phần còn lại in màu xanh bầu trời xứ Bavaria.

Như người ta thường nói, thiết kế logo là một trong những lĩnh vực khó nhất của ngành thiết kế tạo hình, bởi nó không chỉ là một hình ảnh đơn thuần, mà còn là bộ mặt của công ty, là lời giới thiệu ý nghĩa và hiệu quả nhất với khách hàng. Không phải là thời trang, đó là sự cô đọng của nghệ thuật. BMW hiểu rất rõ như vậy và họ cũng biết rằng không có gì biểu tượng cho sức sống, lòng trung thành và sự trường tồn hơn là màu cờ tổ quốc, không có gì dễ nhớ hơn là sự kết hợp giữa một hình khối giản đơn và những màu sắc quen thuộc. Vì thế, việc đưa hai màu xanh trắng trên lá cờ xứ Bavaria vào logo hàm nghĩa rằng BMW là công ty của người xứ Bavaria, BMW sẽ sống cùng, phát triển cùng với sự phát triển dân tộc.


Hình đã đăng

Chiếc Dixi 1927 (trên) chưa có logo và Dixi năm 1929 (dưới) mang logo của BMW



Sau chiến tranh thế giới lần thứ I, Hiệp ước Versaille (1919) không cho phép BMW sản xuất ôtô nên giai đoạn này, BMW tập trung vào các sản phẩm xe đạp và xe máy. Phải đến tận năm 1929, lần đầu tiên người ta mới thấy logo này xuất hiện trên mẫu xe Dixi tại triển lãm ôtô Berlin.

Năm 1939, chiến tranh thế giới lần II bùng nổ, BMW trở thành nhà sản xuất xe máy và động cơ máy bay chuyên dụng cho quân đội Đức. Khi chiến tranh kết thúc năm 1945 cũng là lúc những nhà máy ở Đông Đức bị phá huỷ nặng nề, còn ở Munich, thủ phủ bang Bavaria, quang cảnh trở nên hoang tàn và đổ nát. Tại thời điểm mà những nhà máy tại Munich bắt tay vào quá trình hồi phục sản xuất, quân đồng minh ra lệnh đóng cửa BMW trong 3 năm và yêu cầu BMW ngừng sản xuất xe ôtô cho đến năm 1952.

Sau khi được chính thức mở cửa trở lại, theo VnExpress, BMW bắt tay vào chế tạo chiếc ôtô, mở đầu cho một thời kỳ mới, thời của những chiếc ôtô sang trọng mang thương hiệu BMW xuất hiện trên khắp thế giới. Và logo trắng xanh dần trở thành một biểu tượng quen thuộc trên thế giới cho tới tận ngày nay.


Hình đã đăng

Logo BMW và lá cờ xứ Bavaria (trên)



Gần 90 năm tồn tại, chịu tác động trực tiếp của 2 cuộc chiến tranh khốc liệt nhất trong lịch sử loài người, biểu tượng đó vẫn song hành cùng với những bước phát triển của BMW. Để thích ứng với quan niệm hiện đại và những thách thức mới, logo BMW giờ đây ngoài những giá trị truyền thống còn thể hiện cho trí tuệ với màu xám của vòng tròn bao quanh, sự mạnh mẽ, tính linh hoạt và hơn hết là tương lai tươi sáng của những dòng xe sang trọng hàng đầu thế giới.Nguồn: Bongda.24h.com.vn.

#3 OFFLINE   Porsche 911

Porsche 911

    Vespa Standard VBB2 - 1963

  • Thành viên
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2026 Bài viết:
  • Giới tính:Nam
  • Nơi ở:Sao Hỏa
  • Sở thích:Công nghệ, ô tô, âm thanh và hình ảnh

Đăng vào: 07/09/2009 - 15:02

Sao 3 cánh của Mercedes-Benz Hình đã đăng


Logo ngôi sao 3 cánh của Mercedes-Benz tượng trưng cho ước mong cháy bỏng đưa sản phẩm thống trị ở khắp mọi nơi: trên mặt đất, dưới biển và cả bầu trời.

Hằng ngày, rong ruổi trên đường phố Việt Nam, chúng ta vẫn thường bắt gặp những chiếc ôtô sang trọng mang trên mũi xe biểu tượng hình ngôi sao 3 cánh hiên ngang. Hẳn cũng không ít người có những ấn tượng hết sức mạnh mẽ về nét thẩm mỹ mà logo đó mang lại. Đơn giản, thanh thoát, mang tính đối xứng cao và rất dễ nhớ, biểu tượng đó tự nó đã làm tròn vai trò là hình ảnh, là lời giới thiệu trân trọng nhất đến cộng đồng của một trong những hãng xe hơi danh tiếng trên thế giới, Mercedes-Benz.


Hình đã đăng

Logo hình ngôi sao 3 cánh ngày nay của Mercedes-Benz



Trở về lịch sử với những năm cuối thế kỷ 19, khi gửi cho người vợ thân yêu tấm bưu thiếp mang hình ngôi sao bao quanh ngôi nhà mà hai người sinh sống, Gottlieb Daimler, người đồng sáng lập nên hãng Mercedes-Benz, đã ghi vào đó dòng chữ "một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ toả sáng sự nghiệp của anh". Và mọi chuyện đã đến đúng như những gì ông hy vọng. Năm 1909, hai người con trai của Gottlieb Daimler đã thiết kế logo mang hình ảnh ngôi sao 3 cánh cho công ty của cha mình, Daimler - Motoren - Gesellschaft.

Hình đã đăng

Logo hình ngôi sao đầu tiên của Daimler



Cũng trên nước Đức, cách Gottlieb 120 km và trước 7 năm, Karl Benz thành lập công ty Benz&Co năm 1883, và đến năm 1899 trở thành Benz&Cie. Chưa gặp nhau bao giờ, nhưng 2 người đã cùng đặt nền móng cho công nghiệp ôtô hiện đại.

Trước đó không lâu, một thương gia người Áo thành đạt tên Emil Jellinek đến thăm cơ sở sản xuất Daimler - Motoren - Gesellschaft và bày tỏ thái độ thán phục bằng cách mua 23 chiếc xe để phục vụ cho giải đua "Tour de Nice". Tất cả số xe này đều mang tên cô con gái cưng nhà Jellinek là Mercedes, và đã giành chiến thắng. Emil Jellinek tiếp tục mua thêm 36 chiếc xe nữa với điều kiện được thành lập các đại lý bán hàng tại một số nước, đồng thời Daimler cũng chấp nhận cho Emil Jellinek lấy tên Mercedes đặt cho 36 chiếc xe như một món quà nhân dịp sinh nhật lần thứ 10.


Hình đã đăng

Logo của Benz&Cie



Theo tiếng Tây Ban Nha, Mercedes có nghĩa là vẻ yêu kiều, duyên dáng và không hiểu do tài kinh doanh của Emil Jellinek hay do cái tên Mercedes gợi cho người mua hàng nhiều điều may mắn, chỉ trong một thời gian ngắn, 36 chiếc xe đã được bán sạch. Rất nhạy bén, Daimler phát hiện tính thương mại trong cái tên đó và đề nghị Emil Jellinek cho phép đặt tên Mercedes cho tất cả các sản phẩm.

Năm 1916, logo của Daimler - Motoren - Gesellschaft được thiết kế lại, bổ sung thêm 4 ngôi sao nhỏ và dòng chữ Mercedes, tất cả đặt trong một hình tròn và 4 ngôi sao nhỏ nằm trên 4 tiếp tuyến của một hình tròn khác. Năm 1923, logo này chính thức được đăng ký bản quyền thương mại. Tuy nhiên, tài liệu về ý nghĩa của logo, về việc đặt 4 ngôi sao nhỏ chia đều thành các góc 40 độ gần như không còn. Trên thực tế, logo này chỉ tồn tại được 3 năm, trước khi Daimler - Motoren - Gesellschaft và Benz&Cie sáp nhập.


Hình đã đăng

Logo ban đầu của Mercedes-Benz



Để có thể vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng những năm 20 của thế kỷ trước, Daimler - Motoren - Gesellschaft và Benz&Cie sáp nhập thành công ty Daimler - Benz AG (AG viết tắt của Aktiengesellschaft - công ty cổ phần) chuyên sản xuất ôtô. Logo của Daimler - Benz AG được thiết kế bằng cách kết hợp những đặc điểm nổi bật của hai logo Daimler - Motoren - Gesellschaft và logo Benz&Cie. Hình ngôi sao 3 cánh được giữ nguyên, tên của Mercedes và Benz được ghi ở trên đỉnh và đáy của hình tròn, hai cành lá đặc trưng của logo Benz&Cie và hình tròn màu đỏ máu của logo Daimler - Motoren - Gesellschaft không thay đổi. Năm 1926, Daimler - Benz AG đăng ký bản quyền thương mại và sau khi đổi tên công ty thành Mercedes - Benz, họ vẫn dùng logo này cho đến tận những năm 1990.

Năm 1996, theo VnExpress, Mercedes - Benz thiết kế lại logo sao đơn giản hơn, từ bỏ kiểu thiết kế hình ảnh kết hợp với tên công ty từ những năm 1920. Logo của Mercedes giờ đây chỉ còn hình ngôi sao 3 cánh nội tiếp trong một đường tròn. Trải qua gần 100 năm, ngôi sao 3 cánh đó vẫn tượng trưng cho những khát khao chinh phục của Gottlieb Daimler.

Nguồn: Bongda.24h.com.vn

.

Sửa bởi BlackBerry™, 07/09/2009 - 15:03.


#4 OFFLINE   Porsche 911

Porsche 911

    Vespa Standard VBB2 - 1963

  • Thành viên
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2026 Bài viết:
  • Giới tính:Nam
  • Nơi ở:Sao Hỏa
  • Sở thích:Công nghệ, ô tô, âm thanh và hình ảnh

Đăng vào: 07/09/2009 - 15:06

Lịch sử thương hiệu Toyota

Cái tên Toyota được sửa đổi từ Toyoda, tên người sáng lập hãng ôtô lớn nhất Nhật Bản. Sau gần 7 thập kỷ phát triển, Toyota mới một lần duy nhất thay đổi logo của hãng.

Xuất hiện sớm tại Việt Nam với những chiếc Toyota Crown sang trọng dành cho các quan chức cao cấp vào những năm 90 của thế kỷ trước, hiện nay, sản phẩm của Toyota đã trở nên phổ biến, đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Giá cả, chất lượng và dịch vụ là những ưu tiên hàng đầu mà Toyota dành cho người tiêu dùng, chính vì thế, sẽ không là ngạc nhiên khi trên đường phố Việt Nam, cứ 10 ôtô thì có chừng 4 chiếc mang thương hiệu Toyota.


Hình đã đăng

Mẫu xe SA năm 1947-1952, động cơ 955cc, công suất 27 mã lực



Hiện là công ty lớn thứ hai trên thế giới sau tập đoàn ôtô khổng lồ General Motors, Mỹ, và là công ty đứng đầu thị trường ôtô Việt Nam, thành công của Toyota bắt nguồn từ sự kết hợp giữa tài năng kinh doanh thiên bẩm và những sắc màu văn hoá truyền thống của người Nhật Bản.

Sự ra đời và phát triển của thương hiệu Toyota gắn liền với dòng họ Toyoda, thuộc quận Aiichi, cách thủ đô Tokyo hơn 300 km về phía đông nam. Năm 1936, gia đình Sakichi Toyoda có ý tưởng thành lập công ty chuyên sản xuất ôtô khi họ giành được một trong hai giấy phép sản xuất ôtô của chính phủ Nhật Bản. Theo lời khuyên của chuyên gia người Nhật hàng đầu tại chi nhánh của General Motors ở Nhật Bản lúc đó là Shotaro Kamiya, Sakichi Toyoda tổ chức một cuộc thi sáng tác biểu tượng cho công ty mới với những tiêu chí phải dễ hiểu, gợi tả được đó là một công ty trong nước và chứa đựng những âm tiết Nhật Bản. Trong số 27.000 mẫu biểu tượng được gửi về, có một biểu tượng mang tên “Toyota” với hình tròn bao quanh.
Logo đầu tiên của Toyota.


Hình đã đăng

Cái tên “Toyota” phát âm không rõ như Toyoda, nhưng có vẻ như nó thích hợp hơn đối với tâm lý quảng cáo, hơn nữa, chữ Toyota (トヨタ) chỉ có 8 nét so với 10 nét của Toyoda (トヨダ ), theo quan niệm truyền thống của người Nhật, con số 8 mang lại sự may mắn và tượng trưng cho sự lớn mạnh không ngừng, trong khi đó số 10 là một số tròn trĩnh, không còn chỗ cho sự phát triển. Thương hiệu Toyota ra đời từ đó và tháng 4/1937, Toyota chính thức được đăng ký bản quyền thương mại.

Theo VnExpress, sau những năm chiến tranh thế giới thứ hai tàn khốc, đất nước Nhật Bản hoang tàn và đổ nát. May mắn thay, những nhà máy của Toyota tại tỉnh Aichi không bị bom nghiền nát. Điều đó giúp Toyota bắt đầu quá trình hồi phục bằng việc sản xuất những chiếc ôtô thương mại đầu tiên mang tên Model SA. Năm 1950, công ty bán lẻ Toyota Motor Sales Co. được thành lập và đến năm 1956 là hệ thống phân phối Toyopet. Chiến lược kinh doanh đúng đắn mang lại cho Toyota những thành công vượt bậc về mặt thương mại, bên cạnh đó là sự phát triển vượt bậc về công nghệ sản xuất ôtô. Toyota không có nhiều bằng phát minh sáng chế như General Motors hay Ford Motor Company, tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm mang thương hiệu Toyota luôn được đảm bảo ở mức độ cao nhất bởi Toyota sở hữu những kỹ sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ ôtô thế giới.


Hình đã đăng

Logo toàn cầu hiện nay của Toyota



Logo hiện nay của Toyota bao gồm 3 hình eclipse *****g vào nhau (tượng trưng cho 3 trái tim) mang ý nghĩa: một thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng, một tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và một là những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ không ngừng. Trải qua thời gian 70 năm với những biến đổi không ngừng, Toyota vẫn đang bước trên con đường định mệnh của chính mình, con đường từ số 8 mạnh mẽ đến số 10 hoàn hảo của truyền thống đất nước mặt trời mọc.

Sửa bởi BlackBerry™, 07/09/2009 - 15:06.


#5 OFFLINE   Porsche 911

Porsche 911

    Vespa Standard VBB2 - 1963

  • Thành viên
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2026 Bài viết:
  • Giới tính:Nam
  • Nơi ở:Sao Hỏa
  • Sở thích:Công nghệ, ô tô, âm thanh và hình ảnh

Đăng vào: 07/09/2009 - 15:08

Logo của Ferrari

76 năm tồn tại và 55 năm ghi danh trong lịch sử môn đua xe F1, câu chuyện về đội đua Ferrari, về những chiếc xe thể thao sang trọng, về chiếc logo mang hình con ngựa tung vó nổi tiếng vẫn luôn hấp dẫn người hâm mộ khắp nơi trên thế giới.

Đã 5 năm liên tiếp kể từ năm 2000, Ferrari là cái tên thống trị bảng thành tích của giải đua Công thức 1 (Formula One - F1) - giải đua xe ôtô uy tín và nổi tiếng nhất hành tinh. Điều này làm cho không ít người nghi ngờ tính hấp dẫn của F1, và thực sự là cơn ác mộng đối với các đội đua như McLaren, Williams... Không chỉ có vậy, sự kiện có một không hai trong lịch sử hơn 50 năm của F1 này còn khiến các nhà tổ chức một lần nữa phải đưa ra những điều luật mới, với mục đích duy nhất là giảm sức mạnh của Ferrari và tăng tính cạnh tranh. Nhưng, như người ta thường nói, không ai phê phán được người chiến thắng, và vì thế, Ferrari cùng biểu tượng chú ngựa đang tung vó vẫn hiên ngang trên vai trò thống trị.

Hình đã đăng

Đội Ferrari thống trị đường đua F1 cùng Michael Schumacher 5 năm qua


Những chiến thắng liên tiếp, những ánh hào quang vây quanh, mọi thứ dường như không làm che lấp đi niềm đam mê và tham vọng của đội. Tất cả khởi nguồn từ câu chuyện về cuộc đời thăng trầm của một trong những tay đua Italy trứ danh, Enzo Ferrari.

Sinh ngày 18/02/1898, tại Modena, Italy, trong một gia đình chuyên đúc các thiết bị đường ray xe lửa, niềm đam mê đua ôtô đã tiềm ẩn trong Ferrari từ tuổi ấu thơ khi cha mẹ cậu là người đầu tiên trong thành phố có ôtô cho riêng mình. Nhưng mọi chuyện đã không đến như những gì Ferrari mơ ước. Năm 1916, cha và anh trai hy sinh trong chiến tranh thế giới thứ lần thứ nhất, Ferrari phải bỏ học để quản lý công việc tại xưởng đúc. Chỉ sau đó ít năm, xưởng phá sản. Đến lượt Ferrari nhập ngũ và một vết thương nặng buộc ông rời quân đội. Trở về, Enzo Ferrari không quay lại trường học mà kiếm việc để nuôi người mẹ goá. Năm 20 tuổi, Ferrari tham gia đội lái thử xe của công ty CMN (Costruzioni Meccaniche Nazionali), một công ty sản xuất ôtô thể thao quy mô nhỏ. Năm 1924, ông gia nhập đội đua Alfa Romeo.

Hình đã đăng

Chiếc máy bay có sơn hình chú ngựa tung vó của Baracca


Năm 1929, Ferrari thành lập Scuderia Ferrari (tiếng Anh là Ferrari Stable - đội đua Ferrari), một công ty chuyên bảo trợ và tổ chức các giải đua cho những tay đua nghiệp dư tại Modena, lúc đó là một đơn vị thành viên của đội đua Alfa Romeo. Năm 1939, Ferrari quyết định cắt đứt mối quan hệ giữa Scuderia với Alfa Romeo để thành lập nên một tổ chức độc lập, lấy tên là “Auto Avio Costruzioni Ferrari”, một công ty làm việc cho hãng hàng không quốc gia, tiền thân của Scuderia Ferrari ngày nay.

Câu chuyện về chiếc logo mang hình con tuấn mã (Prancing Horse) đang tung vó bắt đầu vào năm 1923. Sau khi giành chức vô địch tại đường đua Savio, Ravenna, Ferrari gặp nữ bá tước Paolina, mẹ của người anh hùng không quân Italy trong thế chiến thứ nhất, Francesco Baracca. Bà đề nghị Ferrari sử dụng hình ảnh con ngựa đang tung vó được sơn bên sườn chiếc máy bay chiến đấu của Francesco Baracca với lời nhắn biểu tượng đó sẽ mang lại cho Ferrari những điều may mắn.

Hình đã đăng

Logo của Scuderia Ferrari


Trở về sau chiến thắng, không do dự, Ferrari bắt tay vào thiết kế biểu tượng cho công ty mà ông ấp ủ từ lâu và lúc Scuderia Ferrari thành lập cũng là lúc logo mang hình con tuấn mã được giới thiệu lần đầu tiên.

Vẫn là hình ảnh con ngựa đang tung vó, tuy có những thay đổi so với hình vẽ của Francesco Baracca, nhưng điểm quan trọng nhất là Enzo Ferrari đặt nó trên nền màu vàng, màu của lá cờ thành phố Modena quê hương. Hình khối bao quanh là hình chiếc khiên, một kiểu thiết kế quốc huy quen thuộc của các nước phương Tây và một vài nước thuộc địa. Hai chữ SF là viết tắt của Scuderia Ferrari. 3 đường kẻ sọc phía trên đỉnh logo tượng trưng cho quốc kỳ Italy thời kỳ quân chủ lập hiến với 3 màu xanh thẫm, trắng và đỏ.

Năm 1948, theo VnExpress, nền quân chủ lập hiến sụp đổ, vương quốc Italy trở thành nước cộng hoà. Để đánh dấu mốc phát triển mới của đất nước sau chiến tranh thế giới thứ hai và như bao lần thay đổi thể chế chính trị khác, quốc hội Italy quyết định thay màu xanh thẫm trên quốc kỳ bằng màu xanh lá cây. Logo của Scuderia Ferrari do đó cũng được thay đổi tương ứng.

Hình đã đăng

Logo của công ty ôtô Ferrari


1946, Enzo Ferrari thành lập công ty sản xuất ôtô mang tên Ferrari S.p.A với biểu tượng là logo của Scuderia Ferrari được thiết kế lại. Cũng như Scuderia Ferrari, logo Ferrari S.p.A được sửa đổi vào năm 1948 và được sử dụng cho đến ngày nay.

Logo của Ferrari là biểu tượng của sự kết hợp giữa tài năng một cá nhân (anh hùng Francesca Baracca), tính truyền thống của một vùng đất (thành phố Modena) và văn hoá của một quốc gia. Có lẽ vì thế mà 76 năm qua, logo đó vẫn luôn song hành, luôn đại diện cho Ferrari dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Và hiện tại, để trả lời cho câu hỏi mà giới hâm mộ môn đua xe F1: "Ai sẽ đánh bại Ferrari?", những người trong Scuderia Ferrari hỏi lại rằng: "Ai có khả năng làm cho chú ngựa trên logo Ferrari ngừng tung vó?".

Sửa bởi BlackBerry™, 07/09/2009 - 15:15.


#6 OFFLINE   Porsche 911

Porsche 911

    Vespa Standard VBB2 - 1963

  • Thành viên
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2026 Bài viết:
  • Giới tính:Nam
  • Nơi ở:Sao Hỏa
  • Sở thích:Công nghệ, ô tô, âm thanh và hình ảnh

Đăng vào: 07/09/2009 - 15:10

Chuyện về logo Porsche

Dù ra đời khá muộn màng so với các đại gia của ngành công nghiệp xe hơi nước Đức, Porsche vẫn tạo lập được vị thế riêng nhờ biết chọn cho mình con đường phát triển dựa trên triết lý về cội nguồn.

Không nhiều người có cơ hội được an tọa trong không gian của chiếc xe mang thương hiệu Porsche. Không chỉ hiếm hoi như lá mùa thu ở Việt Nam, mà ngay những nước tiên tiến khác, sở hữu một chiếc Porsche cũng cần lắm công phu, bởi không phải lúc nào giá cả của hãng xe danh tiếng này cũng chiều lòng người.

Hình đã đăng

Porsche Carrera coupe


Lịch sử của Porsche bắt đầu sau hơn 50 năm làm việc cần cù và say mê của người sáng lập, Ferdinand Porsche. Ông là tác giả của dòng xe thể thao SS, SSK siêu nạp khi giữ chức vụ giám đốc kỹ thuật của Benz-Daimler. Trong giai đoạn cộng tác với NSU, Volkswagen, ông cho ra đời "con bọ" Beetle nổi tiếng năm 1932 và hàng loạt dòng xe đua. 1950, sau 20 năm làm việc tại văn phòng thiết kế riêng, Ferdinand Porsche và người con Ferry Porsche thành lập công ty độc lập mang tên Porsche, đóng đô tại thành phố ôtô Stuttgart, Đức.

Một năm sau, theo tìm hiểu của VnExpress, Porsche giành chiến thắng tại đường đua Le Mans với sản phẩm đầu tay mang tên công ty, Porsche 356. Đó quả thực là điềm báo cho một thương hiệu lớn trong tương lai. Cùng năm 1951, Ferdinand Porsche qua đời khi nguyên mẫu 356 chưa kịp hoàn thành, để lại công ty cho người con Ferry Porsche quản lý.

Năm 1952, khi đang ở châu Mỹ, Ferry uỷ quyền cho người trợ lý đắc lực Erwin Komenda thiết kế biểu tượng của Porsche. Mục đích của Ferry lúc đó là xuất khẩu các sản phẩm của Porsche sang thị trường Mỹ đầy tiềm năng. "Quân sư" Erwin Komeda đã song hành cùng F. Porsche từ năm 1931, và chính ông đã chấp bút thiết kế nên "con bọ" của Volkswagen theo lệnh của Adolf Hitler. Sau này, dưới triều đại của Ferry, "đại thần" Erwin góp công lớn với mẫu thiết kế 911, chiếc xe gắn liền với tên tuổi Porsche, và vẫn còn được sản xuất dù có mặt trên thị trường từ năm 1964.

Erwin Komenda chịu ảnh hưởng lớn từ ý tưởng của Ferry khi thiết kế logo Porsche. Dường như những người đứng đầu các hãng xe đua có nguyên tắc chung khi xây dựng biểu tượng cho công ty. Có thể do tham gia trực tiếp vào lĩnh vực thể thao nên yếu tố "màu cờ, sắc áo" được những hãng này đưa lên hàng đầu. Logo của Ferrari trung thành với màu cờ của thành phố Modena và quốc kỳ đất nước hình chiếc ủng, Italy. Còn logo của Porsche, tất nhiên, không thể bỏ qua những yêu cầu trên.

Ferry đã gợi ý Erwin lấy huy hiệu của vùng đất Wurttemberg, phía Tây Nam nước Đức, làm nền cho logo của Porsche. Wurttemberg giáp với xứ tự trị Bavaria về phía Đông, nơi có thành phố Stuttgart - thủ phủ của Porsche. Huy hiệu Wurttemberg hình chiếc khiên, được chia làm bốn phần. Góc cao bên trái và góc thấp bên phải vẽ 3 chiếc sừng hươu truyền thống có từ thời "khai thiên lập địa". Phần còn lại là những sọc đỏ đen quen thuộc trên quốc kỳ cộng hoà liên bang Đức. Phía đỉnh huy hiệu, Erwin phác hoạ dòng chữ Porsche rất hoà hợp về hình khối và tông màu, với ý nghĩa Porsche đã, đang và sẽ là một phần trong lịch sử Wurttemberg.

Nằm tại trung tâm của logo Porsche là biểu tượng thành phố Stuttgart, có các kích thước bằng một phần ba so với biểu tượng lớn, tương đương với tỷ lệ chiếm diện tích bằng một phần chín. Về tổng thể, tỷ lệ đó tạo nên cảm giác khá hài hoà, không quá to mà cũng không quá nhỏ. Theo các chuyên gia ngôn ngữ, Stuttgart là cách nói rút gọn của từ gốc Stutengarten, dịch sang tiếng Anh là "stud farm - trại ngựa giống". Biểu tượng và cái tên Stutengarten đã nói lên phần nào truyền thống của Stuttgart, nơi có những trang trại ngựa trù phú nằm dọc hai bên bờ sông Neckar. Có giả thuyết cho rằng, hình ảnh chú tuấn mã mà anh hùng không quân Italy Francesco Baracca vẽ lên sườn máy bay của mình phần nào lấy cảm hứng từ những trại ngựa này khi ông bay qua Stuttgart, và chú ngựa này tiếp tục tạo cảm hứng cho biểu tượng của Ferrari.

Hình đã đăng

Đồng hương với Porsche tại Stuttgart là Mercedes-Benz và Maybach, nhưng chỉ Ferry có ý tưởng về lối kết hợp khá đơn giản những biểu tượng của quê hương. Mục đích của ông là giúp người tiêu dùng Mỹ chỉ cần nhìn vào logo có thể đọc ra lai lịch của Porsche. Điều đó cũng tương đương với lời bảo đảm cho những sản phẩm Porsche, vì theo triết lý của Ferry, "không có gì làm người khác tin bạn hơn chính cội nguồn của bạn". Sau một năm được thông qua, logo Porsche chính thức trình làng trên vô-lăng của những mẫu xe năm 1953.

Hơn 50 năm, cùng trải qua những thăng trầm, sóng gió, biểu tượng đó vẫn hiện diện trên những sản phẩm tuyệt hảo Porsche. Dù sinh sau đẻ muộn so với các đại gia của ngành công nghiệp ôtô nước Đức, Porsche vẫn thành công theo cách riêng. Những người lãnh đạo cho rằng chính tính cách mạnh mẽ, tự tin, sang trọng và quyến rũ dựa trên nền tảng của những giá trị truyền thống đã giúp Porsche và biểu tượng của mình vượt qua cơn bĩ cực để đến hồi thái lai.Nguồn: Bongda.24h.com.vn.

Sửa bởi BlackBerry™, 07/09/2009 - 15:10.


#7 OFFLINE   Porsche 911

Porsche 911

    Vespa Standard VBB2 - 1963

  • Thành viên
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2026 Bài viết:
  • Giới tính:Nam
  • Nơi ở:Sao Hỏa
  • Sở thích:Công nghệ, ô tô, âm thanh và hình ảnh

Đăng vào: 07/09/2009 - 15:11

Lịch sử mác xe Audi

Có thể ít nổi tiếng hơn, nhưng bên cạnh biểu tượng của BMW và Mercedes-Benz, logo Audi với 4 vòng tròn đan vào nhau cũng là dấu hiệu chứng tỏ sự sang trọng và chất lượng hàng đầu mà bất cứ chủ xe nào cũng muốn có.

Nước Đức cuối thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX, dân gian truyền tụng về một người thợ làm bánh vô danh, ngụ tại thành phố Munich, bỗng trở thành “nhà thiết kế” chính biểu tượng của hầu hết các hãng xe hơi. Thoạt đầu, anh ta lấy một chiếc bánh, chia thành 3 phần đều nhau và gửi cho Mercedes làm logo. Một chiếc bánh khác được chia đều thành 4 phần dành cho BMW. Đến lượt Volkswagen, bí quá, người thợ “chém bừa” lên đó mấy nét, thành hình hai chữ V ngoắc vào nhau. Không hài lòng lắm nhưng Volkswagen cũng mang nó về.

Hình đã đăng

Khi tới lượt 4 ông chủ của Audi đến và yêu cầu người thợ bánh thiết kế logo cho họ, anh ta thực sự bối rối. Chẳng còn ý tưởng gì để thực hiện trên chiếc bánh bé tí teo nữa. Nhưng trong lúc bày bánh ra đĩa mời khách, đến chiếc thứ tư, anh ta liền nảy ra ý: lấy 4 chiếc bánh tượng trưng cho 4 công ty thành lập nên Audi. Và bởi không muốn làm mếch lòng bất cứ ai trong số những vị khách sang trọng ngoài kia, một cách bình đẳng, anh ta đặt chúng thành hàng ngang, tuy hơi tốn diện tích. Lúc đĩa bánh cùng ý tưởng về logo của hãng được đặt lên bàn, 4 ông chủ nhìn nhau và... cười.

Đây chỉ là câu chuyện mà dân mê xe hơi nghĩ ra để lý giải về sự gặp gỡ tình cờ trong thiết kế logo của các hãng xe hơi Đức mà Audi là một trong số đó. Tuy còn ít được biết đến ở Việt Nam, nhưng sau gần 100 năm lịch sử, chất lượng và uy tín của các sản phẩm Audi thực sự là nhãn hiệu mang tên “Made in Germany”. Bằng chứng là Audi trở thành mác xe được ưa thích nhất năm 2004 tại Trung Hoa láng giềng và rất có thể không bao lâu nữa, những chiếc xe hơi Audi sẽ tung hoành trên đường phố Việt Nam.

Hình đã đăng

Phiên bản mui trần của A4, mẫu xe Audi bán chạy nhất


Theo tìm hiểu của VnExpress, Audi “ngày nay” có tiền thân từ hãng xe và đội đua nổi tiếng mang tên Auto Union AG. Auto Union AG thành lập năm 1932 sau sự sáp nhập của bốn công ty có trụ sở tại quận Saxony bao gồm: Audi “ngày xưa” (thành lập năm 1909), Horch (thành lập năm 1899) tại Zwickau, Wanderer ở Chemnitz-Siegmar (thành lập năm 1885) và DKW trong khu Zschopau (1904). Thời điểm đó Auto Union AG là công ty có quy mô lớn thứ hai trên thế giới. Cũng trong năm 1932, Auto Union thông qua biểu tượng 4 hình tròn xếp *****g vào nhau, tượng trưng cho 4 công ty. Tất cả các hình tròn có kích thước hoàn toàn bằng nhau, nằm bình đẳng trên một đường ngang, *****g vào nhau, thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau.

Sau Đại chiến thế giới thứ hai, các nhà máy của Auto Union nằm trên lãnh thổ thuộc Đông Đức. Hầu hết những người lãnh đạo của hãng chuyển đến Bavaria, nơi đóng đô của BMW. Tại đây, họ thành lập nên Auto Union GmbH (công ty TNHH Auto Union) vào năm 1949. Auto Union GmbH sản xuất ôtô như truyền thống và 4 vòng tròn đan xen vẫn là biểu tượng chính thức của công ty.

Năm 1969, Auto Union GmbH liên kết với hãng NSU để hình thành nên Audi NSU Auto Union AG (công ty cổ phần Audi NSU Auto Union). Do cái tên này quá dài, không thuận tiện cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu, năm 1985, công ty đổi tên thành Audi AG (công ty cổ phần Audi). Mặc dù xuất hiện thêm công ty thứ 5 cùng tạo nên Audi “ngày nay”, nhưng trên quan điểm về giá trị thương hiệu, hãng vẫn dùng logo 4 vòng tròn, vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng trong suốt 53 năm tới lúc đó.

Hình đã đăng

44 chiếc Audi xếp thành hình logo, kỷ niệm con số 15 triệu xe bán ra trong 40 năm, 1975-2004


Không ít người lần đầu tiên nhìn thấy logo Audi đã liên tưởng đến biểu tượng của thế vận hội Olympic. 5 vòng tròn trên lá cờ Olympic được bá tước Pierre de Coubertin, vị chủ tịch đầu tiên của Uỷ ban Olympic quốc tế, giới thiệu năm 1914 và trở thành biểu tượng của Thế vận hội 1920 tại Antwerp, Bỉ, tượng trưng cho 5 châu lục cùng sát cánh bên nhau trong phong trào Olympic.

Tới nay, 4 vòng tròn liên hoàn của Audi đã có 73 năm tuổi và thương hiệu này cũng trải qua gần 100 năm tồn tại. Rất có thể, người thiết kế logo cho Audi đã chịu ảnh hưởng về ý nghĩa và nghệ thuật tạo hình từ biểu tượng Olympic. Xuyên suốt 73 năm tồn tại, trải bao thăng trầm, Audi vẫn là một trong những hiệu xe sang trọng hàng đầu nhờ những sản phẩm chất lượng không bị lẫn với bất cứ đối thủ nào.Nguồn: Bongda.24h.com.vn.

#8 OFFLINE   Porsche 911

Porsche 911

    Vespa Standard VBB2 - 1963

  • Thành viên
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2026 Bài viết:
  • Giới tính:Nam
  • Nơi ở:Sao Hỏa
  • Sở thích:Công nghệ, ô tô, âm thanh và hình ảnh

Đăng vào: 07/09/2009 - 15:13

Lịch sử Fiat

Fiat từng có thời là trung tâm của nền công nghiệp Italy với đầu tàu phát triển là Fiat Auto, thâu tóm trong tay tất cả các nhãn hiệu xe hơi hàng đầu của nước này là Ferrari, Iveco, Maserati, Alfa Romeo hay Lancia.

Năm 1899, Giovanni Agnelli và các cộng sự bắt tay thành lập nên công ty Fiat. Với chiến lược phát triển vào mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp cùng với nỗ lực không ngừng mở rộng sự có mặt ra nhiều quốc gia, đến những năm 1920, Fiat đã trở thành công ty lớn thứ ba tại Italy.

Hình đã đăng

Fiat 500, mẫu xe mang lại thành công cho Fiat tương tự như Beetle của VW


Trong quá trình phát triển thành một tổ hợp đa quốc gia khổng lồ (có mặt tại hơn 50 quốc gia với hơn 500 chi nhánh), Fiat đã lần lượt thu nạp các hãng xe hơi tiếng tăm và lâu đời nhất Italy.

Năm 1969, Fiat mua lại Lancia. Cũng là một hiệu xe phổ thông, ngày nay Lancia hầu như chỉ còn được lưu hành tại Italy. Cùng năm đó, Fiat bỏ tiền ra để sở hữu 50% cổ phiếu của Ferrari. Được sáng lập bởi Enzo Ferrari vào năm 1940, ngày nay, đây là hiệu xe thể thao hàng đầu thế giới với số lượng xuất xưởng hạn chế và giá bán đôi khi tới hàng trăm nghìn USD một chiếc. Tới năm 1988, số vốn của Fiat tại Ferrari tăng lên tới 90%.

Tương tự Ferrari, hai công ty Alfa Romeo và Maserati đều được coi là những ngôi sao sáng trong ngành công nghiệp ôtô Italy, luôn đi đầu trong công nghệ cũng như thiết kế kiểu dáng. Năm 1987, theo VnExpress, Fiat mua Alfa Romeo. Đây chính là giai đoạn phát triển rực rỡ nhất của Fiat S.p.a, chi nhánh chuyên sản xuất ôtô của tập đoàn Fiat. Chỉ một năm sau đó, năm 1988, Fiat S.p.a giành vị trí số một thị trường ôtô châu Âu, trên cả những đối thủ mạnh như Volkswagen (Đức) hay Renault (Pháp). 5 năm sau, cũng những khó khăn tài chính đã tạo điều kiện cho Fiat thâu tóm nốt tên tuổi lớn còn lại, niềm tự hào của xe hơi Italy là Maserati.

Đặt nền móng cho những thành công nói trên là Giovanni Agnelli (1866-1945), một người đam mê ôtô từ nhỏ. Góp vốn ít nhất trong số các thành viên sáng lập Fiat và thuộc hàng xã hội thấp hơn cả, nhưng nhờ bản tính quyết đoán và đầu óc chiến lược, Agnelli được cử làm giám đốc điều hành công ty và tới năm 1920, giữ cương vị chủ tịch.


Hình đã đăng

Mẫu xe Enzo Ferrari


Trong những năm chiến tranh thế giới lần I, chính sách khắc nghiệt mà Agnelli thực thi đã giúp Fiat trụ vững qua khó khăn. Hai chuyến thăm nhà máy sản xuất của Ford các năm 1906 và 1912 đã giúp Agnelli học hỏi được nhiều điều và một trong số đó là việc áp dụng dây chuyền sản xuất hàng loạt. Sau Thế chiến I, Fiat vươn từ thứ 13 lên thứ 3 trong các công ty công nghiệp Italy.

Với tầm nhìn xa và đầu óc không thành kiến, Agnelli chính là người đã đề nghị hợp tác sản xuất ôtô với Liên Xô. Ông chết năm 1945 ở tuổi 79, hai năm sau khi rời bỏ cương vị giám đốc điều hành.

Định hướng đúng đắn của Agnelli giúp Fiat phát triển mạnh mẽ trong vòng hơn hai thập kỷ đầu thế kỷ 20. Đó là thời điểm bùng phát ngành công nghiệp xe hơi thế giới với rất nhiều công ty ra đời. Cạnh tranh với các đối thủ, Fiat đã biết chọn cho mình hướng phát triển phục vụ nhu cầu của số đông với đa dạng các sản phẩm, từ xe tải, xe khách đến xe con..

Nếu như Giovanni Agnelli ông gắn liền tên tuổi với thời kỳ xây dựng ban đầu của Fiat thì Agnelli cháu lại là người biến Fiat thành một tập đoàn quốc tế hùng mạnh.

Vượt qua thời kỳ khó khăn sau Thế chiến II, Fiat bắt đầu đà hồi phục cùng với nền kinh tế Italy, dựa vào nguồn trợ cấp từ kế hoạch Marshall của chính phủ Mỹ. Năm 1966, Agnelli cháu trở thành chủ tịch công ty.

Kể từ đó, Fiat thật sự trở thành động lực cho đà khôi phục kinh tế của Italy, đưa nước này trở lại vị trí những quốc gia công nghiệp hoá hàng đầu thế giới. Lặp lại bước đi của người ông, Agnelli cháu đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực và nhiều quốc gia, biến Fiat thành một tổ hợp kinh tế khổng lồ. Riêng tại Italy, số nhân công làm việc cho Fiat có thời điểm lên tới hơn 20.000 người. Sự phát triển của nền kinh tế Italy chịu ảnh hưởng không nhỏ từ kết quả kinh doanh của Fiat. Người ta nói, bất kỳ một khó khăn nào của tập đoàn này không chỉ gây sốt trên thị trường chứng khoán mà còn khiến cả chính trường Italy cũng phải lao đao. Điều đó lý giải vì sao Fiat nói chung và dòng họ Agnelli nói riêng nhận được sự tôn trọng từ chính phủ và người dân Italy. Hiện gia đình Agnelli vẫn sở hữu khoảng 30% số vốn của Fiat.

Hình đã đăng

Giovanni Agnelli cháu


Có một điều trùng hợp, những thăng trầm của Fiat có một liên hệ mật thiết với hai ông cháu nhà Agnelli. Vào những năm cuối đời, Agnelli ông đã không thể làm gì để ngăn chặn đà xuống dốc của tập đoàn. Một phần nguyên nhân là do các điều kiện khách quan. Dưới thời Mussollini, Fiat gần như phải tập trung hoàn toàn vào sản xuất các sản phẩm phục vụ cho quân đội, từ chế tạo ôtô cho tới động cơ tàu biển.

Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Fiat cũng bắt đầu vấp phải nhiều khó khăn, nhất là trong lĩnh vực xe hơi. Những quyết định độc đoán của Agnelli cháu trong sử dụng nhân sự hay việc thất bại khi mở rộng sản xuất mẫu xe Seicento ở Ba Lan khiến cho Fiat S.p.A không còn chiếm tỷ trọng lớn trong toàn bộ tập đoàn như trước đây.

Ngoài Ferrari vẫn là nhãn xe thể thao số một thế giới hay Iveco là nhà sản xuất xe tải, xe bus hàng đầu, tất cả các hiệu ôtô còn lại đều không hoạt động tốt. Maserati sản xuất cầm chừng sau nhiều năm thua lỗ, Alfa Romeo không thể biến thành một nhãn xe hạng sang được ưa chuộng ở nhiều nơi như giấc mơ ngày nào, còn Lancia thì hầu như không thể tìm được thị trường bên ngoài Italy.

Dường như sau khi Agnelli cháu qua đời năm 2003, Fiat không còn thật sự mặn mà với lĩnh vực ôtô. Năm 2000, tập đoàn Fiat bán lại 20% cổ phần của Fiat Auto (chỉ gồm nhãn xe hơi Fiat) cho General Motors với giá 2,4 tỷ USD, bản hợp đồng “thòng” thêm điều kiện cho phép Fiat buộc General Motors phải mua toàn bộ phần còn lại. Thay vì giúp tìm lại ánh hào quang, sự liên minh này khiến cả hai gặp thêm nhiều khó khăn. Trong các năm 2000-2004, theo VnExpress, Fiat Auto lỗ 9 tỷ USD. Một tháng trước đây, General Motors đã chấp nhận bỏ ra số tiền 2 tỷ USD đền bù cho Fiat, thay cho việc phải mua lại chi nhánh sản xuất ôtô của tập đoàn này.

Tại Việt Nam, Fiat là một trong những hiệu xe nước ngoài thành lập liên doanh đầu tiên ở Việt Nam (góp vốn cùng Iveco và Ssangyong trong liên doanh Mekong), nhưng Fiat không phải là mẫu xe được ưa chuộng.

Một bất lợi là Fiat chủ yếu sản xuất xe bình dân, hạng nhỏ và rẻ tiền - gần như là lĩnh vực độc quyền của các nhà sản xuất Nhật Bản như Toyota và Mitsubishi ở thị trường nội địa. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, năm 2004, Mekong chỉ chiếm 1,8% trên tổng lượng tiêu thụ 40.141 xe của toàn bộ thị trường, trong đó chỉ có 499 xe Fiat các loại.

Hình đã đăng

Fiat Albea sản xuất tại Việt Nam


Theo nhận xét của nhiều chuyên gia, sai lầm của Fiat là đã không chú trọng đến nhu cầu của khách hàng. Chiếc sedan Tempra trước đây xuống cấp quá nhanh, trong khi Albea có nhiều tiện nghi cao cấp thì giá thành lại tới 29.000 USD khi ra mắt tháng 4/2003, thời điểm các hãng ôtô đang đua nhau khuyến mại và giảm giá trước khi giá xe tăng cao vào cuối năm.

Không kể chất lượng không được chú trọng, việc có quá ít mẫu xe được giới thiệu cũng khiến Fiat mất điểm. Hiện tại nhà máy của Mekong chỉ sản xuất 3 mẫu xe Fiat, trong đó có hai mẫu sedan là Siena và Albea, một mẫu đa dụng Doblo.

Khó khăn lớn nhất đối với Fiat giờ đây là làm sao thay đổi được quan niệm của khách hàng Việt Nam về những chiếc xe rẻ tiền, chất lượng không cao. Đây là một thách thức không nhỏ với Fiat nói riêng và liên doanh Mekong nói chung khi Ssangyong cũng không phải là nhãn xe được nhiều người hâm mộ. Công ty mẹ của Ssangyong tại Hàn Quốc mới đây đã bị bán cho tập đoàn ôtô Thượng Hải của Trung Quốc do những khó khăn về tài chính.Nguồn: Bongda.24h.com.vn

#9 OFFLINE   Porsche 911

Porsche 911

    Vespa Standard VBB2 - 1963

  • Thành viên
  • PipPipPipPipPipPip
  • 2026 Bài viết:
  • Giới tính:Nam
  • Nơi ở:Sao Hỏa
  • Sở thích:Công nghệ, ô tô, âm thanh và hình ảnh

Đăng vào: 07/09/2009 - 15:18

Tổng hợp và rút gọn

Hình đã đăng
ALFA ROMEO

Cây thập tự màu đỏ và con rắn đeo vương miện đang ngoạm một hình người là lời cảnh báo cho những người sở hữu Alfa Sud, những người có thể phàn nàn về việc mất đi vị trí dẫn đầu của họ? Không, những hình tượng này là biểu tượng của thành phố Milan và liên quan đến Crusades, vì thế mà có hình cây thập tự. Hình người bị ăn thịt là con của Saracen, tùy thuộc bạn nghe câu chuyện từ đâu.

Hình đã đăng

Bốn vòng tròn của Audi đại diện cho bốn công ty thuộc congxoocxium Auto-Union vào năm 1932: DKW, Horch, Wanderer, và Audi. Sau chiến tranh, cái tên Audi - trong tiếng Latin có nghĩa là “Hãy lắng nghe!” - biến mất, nhưng nó được khôi phục vào năm 1965 với việc sử dụng logo có 4 vòng tròn. Ngoài ra, cái tên này là một cách chơi chữ của từ 'hoerch', trong tiếng Đức có nghĩa là 'nghe', tên của một trong những người sáng lập ra Audi.

Hình đã đăng
BMW

Hình tròn BMW là một hình cách điệu tượng trưng cho cánh quạt máy bay đang quay, và màu xanh biểu trưng cho bầu trời. Đúng vậy - Bayerische Motoren Werke đã sản xuất các động cơ cho ngành hàng không quân đội, dùng cho các máy bay đã ném bom chính những nhà máy mà ngày nay họ sở hữu. Thế giới quả thật là buồn cười.

Hình đã đăng
CITROEN

Bạn có thể nghĩ rằng biểu tượng chữ V hướng lên trên là hình ảnh cho thấy khao khát vươn về phía trước, tiến đến công nghệ cao của Citroen. Nhưng không: Andre Citroen khởi nghiệp trong ngành sản xuất xe bằng việc làm các bánh răng truyền động, và hình hai chữ V là để thể hiện các răng cưa của bánh răng.

Hình đã đăng
FERRARI

Đây không phải là hình chú ngựa đang nhảy lên, nó là một con lừa đang nhảy múa - Enzo đã bị treo lên như thế và anh ta muốn ai ai cũng biết điều đó. Hehe, không không, tôi đùa đấy. Thực ra thì hình ảnh chú ngựa nhảy lên nguyên là biểu trưng cho phi công ưu tú nhất của Italian WWI - Francesco Baracca, và cha mẹ của anh này đã thuyết phục Ferrari dùng hình ảnh tượng trưng của con trai họ cho những chiếc xe đua Alfa của anh ta.

Hình đã đăng
FORD

Cánh tay phải của Henry Ford, Harold Wills, đã kiếm tiền bằng cách in business card ngay từ những ngày còn trẻ, vì thế khi Henry tìm kiếm logo cho hãng của ông vào năm 1903, ông đã bỏ bộ bản in cũ John Bull của ông. Phông chữ này chính là cái ông đã dùng cho danh thiếp của mình. Hình ôvan bao quanh xuất hiện vào năm 1912 và màu xanh được thêm vào cho model A vào năm 1927.

Hình đã đăng

Fiat lần đầu tiên sử dụng logo 5 thanh ở Uno năm 1982, sau khi giám đốc thiết kế của Fiat là Mario Maioli - chạy xe qua nhà máy Mirafiori trong đêm sau một lần cắt giảm công suất - nhìn thấy logo FIAT khổng lồ trên nóc nhà máy, in trên nền trời đang mờ dần. Ông ta đã cho ra một phác thảo chớp nhoáng - 5 thanh biểu hiện không gian mà ông nhìn thấy giữa các chữ cái.

Hình đã đăng
MASERATI

Giống như Alfa, biểu tượng của Maserati cũng là niềm tự hào của một thành phố - cái đinh ba là biểu tượng truyền thống của Bologna, nơi những chiếc xe của hãng được sản xuất lần đầu tiên.

Hình đã đăng
MAZDA

Logo của Mazda không chỉ là một bông hoa tulip được cách điệu. Được phát triển bởi Rei Yoshimara, một người xây dựng hình ảnh doanh nghiệp nổi tiếng thế giới, hình chữ V tượng trưng cho những cánh bay trải rộng - theo ngôn ngữ của Mazda là 'Sự sáng tạo, cảm giác về một sứ mạng, sự lịch lãm và linh hoạt - là Mazda.' Chúng ta có lẽ chưa từng biết là có nhiều điều ẩn sau logo này đến thế.

Hình đã đăng
MERCEDES

Ngôi sao ba cánh của Mercedes-Benz tượng trưng cho sự thống trị của nó với đất đai, biển cả và bầu trời. Nó được thấy lần đầu tiên trên xe Daimler vào năm 1909, và được kết hợp với vòng nguyệt quế của Benz vào năm 1926 để thể hiện sự thống nhất của hai công ty. Logo hiện nay với vòng tròn đơn chứa ngôi sao bên trong lần đầu xuất hiện vào năm 1937.

Hình đã đăng
MITSUBISHI

Mặc dù Mitsubishi mới vào nước Anh được 25 năm nhưng họ đã sản xuất chiếc xe đầu tiên từ năm 1917. Công ty này ra đời từ năm 1870, khi họ đóng những con tàu đầu tiên - và hình ba viên kim cương tượng trưng cho chân vịt của tàu thủy.

Tên công ty có nghĩa là 'ba hình thoi'; nó cũng có thể được hiểu là 'ba hạt dẻ nước' hay 'ba viên kim cương'.

Gần đây một độc giả có ý kiến rằng logo này ra đời từ sự kết hợp của hai gia huy và thực sự không liên quan đến bộ phận nào của tàu thủy cả. Sự liên quan với ngành đóng tàu là một quan niệm sai lầm sinh ra từ thực tế là công ty này hoạt động trong ngành đóng tàu từ những ngày đầu thành lập.

Hình đã đăng
PEUGEOT

Có một câu hỏi đây: mối liên hệ giữa Peugeot và Tượng Nữ thần Tự do là gì? Một trong những mẫu xe đầu tiên của Peugeot được biết đến là chiếc Lion-Peugeot, chiếc xe mang biểu tượng con sư tử của thành phố Belfort, nơi nó được sản xuất. Bartholdi, kiến trúc sư chịu trách nhiệm xây dựng Tượng Nữ thần Tự do, cũng là người tham gia vào công trình Belfort’s Inn.

Hình đã đăng
PORSCHE

Logo Porsche về cơ bản là biểu trưng của thành phố Stuttgart, thành phố được xây dựng trên vùng đất của một trại ngựa - vì thế có hình con ngựa. Những chiếc gạc nai và các dải màu đỏ đen là một phần biểu tượng của Vương quốc Wurttemberg.

Hình đã đăng
RENAULT

Viên kim cương của Renault ban đầu là một biểu tượng gắn trên nắp capô. Còi xe được lắp phía sau biểu tượng này, vì thế từ năm 1922 phần giữa của biểu tượng được bỏ đi giúp âm thanh thoát ra. Ban đầu nó có hình tròn và nó trở thành viên kim cương vào năm 1924.

Hình đã đăng

Rovers là những người rong chơi, giống những người Viking - vì thế mà biểu tượng gắn trên thuyền của người Viking được dùng với nhiều hình dáng khác nhau trên những chiếc xe Rover ngay từ thời kỳ đầu. Nó đã được cách điệu rất nhiều lần trên những mẫu xe SD1, nhưng sau đó nó được thay đổi thành biểu tượng như hiện nay, lần đầu tiên được dùng trên chiếc P6.

Hình đã đăng
SKODA

Trông nó giống một con gà tây màu xanh đang bay (gà tây không bay, phải không ạ?) - có lẽ là thích hợp với một vài mẫu xe thời kỳ đầu của Skoda - nhưng thực ra đó là một mũi tên có cánh, không có ý nghĩa gì đặc biệt ngoài ấn tượng thông thường về tốc độ.

Hình đã đăng
SUBARU

Subaru là công ty xe hơi Nhật Bản đầu tiên sử dụng tên từ tiếng mẹ đẻ của họ. Từ này chỉ một nhóm 6 ngôi sao - cũng được biết tới với tên gốc Nhật của nó là mutsuraboshi - thuộc chòm sao Kim Ngưu. Chúng ta còn biết từ đó có nghĩa là Pleiades.

Hình đã đăng
TOYOTA

Người Nhật Bản khá là chuộng các loại logo phức tạp, điên rồ và ẩn chứa nhiều ý nghĩa. Vì thế, logo hiện tại của Toyota, trông giống như một anh chàng chăn bò đội một chiếc mũ to đùng, thực ra là ba hình elip mô tả tình cảm của khách hàng, tinh hoa của sản phẩm, và những tiến bộ công nghệ vượt bậc cũng như những vận hội lớn lao phía trước. Cụ thể thế này:

Trong tiếng Nhật, 'Toyo' có nghĩa là sự giàu có, và 'ta' là gạo. Tôi được nghe kể rằng trong một vài nền văn hóa Á Đông người ta tin rằng những ai được ban cho sự giàu có về lúa gạo cũng được ban cho sự thịnh vượng.

Khi công ty được thành lập vào năm 1937, cái tên 'Toyota' được dùng thay vì họ 'Toyoda' của gia đình. Lý do của việc này là:
· Tuyên bố sự tách bạch giữa sự nghiệp của những sáng lập viên và cuộc sống gia đình của họ
· Dễ phát âm
· Tạo cho công ty một sự khởi đầu đầy triển vọng; 8 là một con số may mắn và để viết từ Toyota bằng chữ Katakana thì chỉ cần 8 nét, trong khi cần đến 10 nét để viết từ Toyoda

Hình đã đăng

Volkswagen là một logo rất dễ hiểu! Trong tiếng Đức nó có nghĩa là "Xe của mọi người".

Hình đã đăng

Volvo trong tiếng Latin có nghĩa là 'Tôi lăn', và hình tròn có mũi tên thực chất là ký hiệu của thép dùng trong bản đồ - ngành công nghiệp nổi tiếng nhất của Thụy Điển trước khi IKEA ra đời.

Vòng tròn và mũi tên tượng trưng cho cái khiên và cái mác của Thần chiến tranh (Sao Hỏa), cũng là biểu tượng của sắt. Mỗi hành tinh "cổ điển" đều được gắn với một kim loại: Mặt trời = vàng, Mặt trăng = bạc, Sao Thủy = thủy ngân, Sao Kim = đồng, Sao Hỏa = sắt, Sao Mộc = thiếc, Sao Thổ = chì.

Hình đã đăng

Những chữ cái ở trên cùng là các chữ viết tắt tên người sáng lập ra Lotus, Anthony Colin Bruce Chapman. Tuy nhiên, mọi người không được biết vì sao ông chọn cái tên 'Lotus' cho công ty của mình. Màu xanh của nền logo là màu xanh British Racing, màu được dùng cho những chiếc của họ thời đó. Nền màu vàng biểu hiện những ngày tươi sáng phía trước mà Mr Chapmen kỳ vọng cho công ty của ông.

Hình đã đăng
LAMBORGHINI

Logo của Lamborghini cũng rất dễ hiểu... nó là một chú bò tót. Bạn biết là Mr. Lamborghini rất thích môn đấu bò; điều này không chỉ thể hiện trên logo xe của ông mà còn dễ thấy ngay ở các tên xe... hầu hết các tên xe Lamborghini đều có mối liên hệ nào đó với môn đấu bò, đó có thể là tên một chú bò cụ thể hoặc tên một giống bò tót.

Hình đã đăng
PANOZ

Chòm lông mào Panoz được thiết kế bởi người sáng lập công ty, Daniel Panoz. Các màu đỏ, trắng và xanh dương phản ánh rằng Panoz là một công ty của Mỹ; các hình xoắn là biểu trưng cho sự hòa hợp của tính cân bằng và đối xứng được thể hiện trong hình bát quát. Cây cỏ ba lá ở giữa logo thể hiện nguồn cội Ai Len của công ty cũng như của gia đình Panoz.

Hình đã đăng
CIZETA

Logo Cizeta mô tả hình đầu sói, đại diện cho những con sói cái Tiberian đã nuôi nấng Romulus và Remus, những đứa trẻ mồ côi của Thần chiến tranh đã tìm ra thành Rome. Màu xanh dương và màu vàng là màu sắc của Modena, Italy. Từ 'Cizeta' là chữ viết tắt tên của người sáng lập, 'CZ' - Claudio Zampolli.

Hình đã đăng

Vật tượng trưng cho bóng ma trên logo của Koenigsegg là để bày tỏ lòng tôn kính với Sweedish Air Force, phi đội đã chiếc đấu ở không phận nơi có nhà máy của Koenigsegg (họ dùng bóng ma làm biểu tượng cho mình).

#10 OFFLINE   ••BMW_X6••

••BMW_X6••

    V.I.P

  • CLB Ôtô-Xe Máy
  • 2053 Bài viết:

Đăng vào: 07/09/2009 - 15:20

Hay quá! Rất chi tiết. Bây giờ BMW mới biết được chi tiết về logo các hãng xe. Bài này nên cho vào mục chú ý để mọi người cùng tham khao nhi?




0 người đang đọc chủ đề này

0 thành viên, 0 khách, 0 ẩn danh