Chuyển tới nội dung


Ảnh
- - - - -

[Hot] Các bệnh về xe máy thường gặp


  • Bạn không thể đăng chủ đề mới
  • Xin vui lòng đăng nhập để trả lời
Chưa có trả lời cho chủ đề này

#1 OFFLINE   danchoiday

danchoiday

    Thành viên chính thức

  • CLB Ôtô-Xe Máy
  • 169 Bài viết:
  • Giới tính:Nam

Đăng vào: 25/05/2010 - 20:05

^ ^ Anh Em ai có Kinh Nghiệm gì thì post cho mọi người tham khảo nhé





1. Khi gặp chiếc xe có tay lái nặng hoặc cứng, khó điều khiển, nên lần lượt kiểm tra như sau:

- Áp lực hơi trong bánh trước vừa đủ là 1,8-2 kg/cm2.

- Điều chỉnh lại đai ốc siết ổ bi cổ phuốc cho nhẹ hơn và chạy thử xe (đạt độ nhẹ nhưng không rơ lỏng).

Nếu thấy tay lái vẫn nặng, nên tháo ổ bi cổ phuốc ra kiểm tra. Những lỗi có thể tìm thấy như sau:

  • Lòng nồi đựng bi bị khuyết, mòn không đều.
  • Bi rỗ, méo hay loại bi có chất lượng quá kém.
  • Ổ lắp bi bị lệch, nghiêng.
  • Đai ốc khóa không siết chặt, làm côn xoay vào trong lúc bẻ lái, gây kẹt cứng tay lái.
  • Ổ bi thiếu 1-2 viên.
2. Khi xe chạy thấy đảo, lắc là do các nguyên nhân sau:

- Áp lực hơi bánh trước thấp hơn quy định.

- Lốp xe lắp không đều, bị phồng, đảo.

- Vành bị đảo hoặc cong.

- Trục bánh trước hoặc sau siết không chặt.

- Trục càng sau siết chưa đủ chặt hay cao su đệm ở đầu càng bị vỡ.

- Khung xe bị vặn cong.

- Càng sau hoặc giảm xóc trước bị cong, lệch làm cho hai bánh xe không được thẳng hàng.

Khi xử lý những hiện tượng trên, nên làm theo phương pháp loại trừ, từ dễ đến khó, sau mỗi bước đều nên đi thử. Đầu tiên là áp lực bánh xe, sau cùng là cân chỉnh lại khung xe trên máy chuyên dùng.

3. Xe chỉ đảo, lạng đi khi gặp đường gợn sóng, sống trâu hay ổ gà. Đây là lỗi của hệ thống giảm xóc:

- Đôi phía trước không làm việc.

- Đôi lò xo (phía sau hoặc trước) không đều.

- Một bên (trước hoặc sau) bị kẹt.

- Dầu trong xi lanh của đôi nhún trước không cùng mức.

- Ti (trước hoặc sau) bị cong.

Khi kiểm tra sửa chữa hoặc thay mới, phải thực hiện đều cả hai bên để đảm bảo độ cân bằng.




4. Xe đi hay bị chết máy


Có thể xe đã chỉnh cho ăn nhiều xăng quá. Bác cần phân biệt 2 con ốc, ốc gió và ốc garanty. Phải điều chỉnh cả 2 cái ốc này, có nghĩa là có một ốc dài nhô ra ( ốc garanty) và một ốc sát với thân chế hòa khí ( ốc gió)

Nổ máy xe, ga lên vài cái cho xe nổ đều, sau đó vặn ốc garanty theo chiều kim đồng hỗ cho tiếng máy của xe nổ to hẳn lên như kiểu đang kéo ga ấy. tiếp theo vặn vít gió ( chính là con ốc ngay cạnh ốc garanty) theo chiều kim đồng hồ vào hết cho đến khi không còn vặn được nữa ( lúc này bác sẽ nghe thấy tiếng máy nhỏ đi). Từ vị trí đó, bắt đầu vặn ốc gió ngược chiều kim đồng hồ ra khoảng 1,5 - 2 vòng, sẽ lại thấy tiếng máy xe rú lên to. Lúc này lại vặn ốc garanty ngược chiều kim đồng hồ sao cho tiếng máy nhỏ lại, nổ êm là được. Kiểm tra lại bằng cách đột ngột kéo ga vài cái hoặc chạy bất ngờ phanh gấp sau đó nhả ra kéo ga rồi lại đột ngột phanh lại thấy không chết máy là được.

Nếu có tuýp tháo bugi thì cứ chạy xe đi làm một ngày, sau đó về tháo bugi kiểm tra, nếu thấy màu bugi màu vàng ươm là ngon, nếu thấy bugi có màu đen thì nới thêm ốc gió ra khoảng 1/4 vòng nữa, nếu thấy bugi có màu trắng thì vít thêm ốc gió theo chiều kim đồng hồ vào khoảng 1/4 vòng nữa. Thông thường đối với xe máy còn tốt thì việc nới ốc gió ra khoảng 1,5 - 2 vòng là mức chuẩn rồi. Nhưng xe nếu đã cũ thì việc kiểm tra bugi để sau đó điều chỉnh vít gió cho phù hợp là điều cần thiết

Nếu vẫn thấy tốn xăng, thì nên đem xe ra hàng bảo dưỡng chế hòa khí, lọc gió, căn chỉnh xu páp v.. v








Bình luận




0 người đang đọc chủ đề này

0 thành viên, 0 khách, 0 ẩn danh